Premarital Sex Confessions

Nabuntis na ang pinsan kong babae sa edad na 15 anyos. Hindi pa marunong maglaba, hindi pa marunong magluto at wala pang alam kundi ang humingi ng pera pangbaon o kaya pang-load. Masaklap dahil siya ang pinaka-matanda sa tatlong magkakapatid, construction worker lang ang trabaho ng kanyang ama at paminsan-minsa’y extra-extra lang. Ang nanay niya naman ay naghahanap ng magpapa-labada o kaya helper sa kung saan-saang bahay. Walang kaalam-alam ang mga magulang ni Mila na hindi siya pumapasok sa paaralan at sa halip ay nasasabit sa mga barkadang kasing-edad niya at ang iba’y mas matanda pa. Sa sobrang abala sa paghahanap-buhay ay hindi na nila nagawang kumustahin ang pag-aaral ng dalagita nilang anak, tiwala silang pumapasok si Mila araw-araw at nag-aaral ng matino.

Tumatambay lang siya sa tinatawag nilang “hide-out” kung saan ang mga tropa niya’y madalas magkumpol-kumpol at nag-iinuman. Gustuhin man ni Mila’ng pumasok ay di naman niya matatanggihan ang mga ka-eskwelang barkada kaya napapasama  sa mga ito kahit pa alam niyang may may exam o quiz silang gagawin sa mga subjects. Pag nasa hide-out na sila’y iba’t-ibang trip na ang pinag-gagawa at madalas inuman at minsa’y nauuwi pa sa pagma-marijuana. Marami sila sa grupo,may mga lalaki, babae, bakla at tomboy. Doon na rin sa hide-out nakatagpo ng nobyo si Mila at nakakatanda sa kanya ng halos limang taon, tinatawag din ng lahat ang nobyo niyang “kuya” bilang tanda na siya ang lider sa grupo at siya rin ang may-ari sa hide-out. Sa kanyang kaisipan ang pag-ibig ay parang laro lamang, pero ang nobyo niya ang mapagsamantala at niyurakan agad ang kamusmusan ni Mila. Sa hide-out na rin nadali ang kanyang pagka-babae, makailang ulit sa isang araw kung siya’y tirahin ng adik na nobyo. Maging ang pinaka-iiwasan niyang bagay ay natikman niya dahil sa pagpilit sa kanya ng taong mahal niya kuno. Nagma-marijuana na si Mila kasalo ang ibang kabarkadang lulong na sa dahon. Nawala na sa kaisipan niya ang pag-aaral at lumalagi na sa bahay ng nobyo niya. Ginagawa na siyang kasangkapan sa pakikipagtalik, gusto man niya ang ginagawa sa kanya’y di naman alam ni Mila ang kahahantungan ng panandaliang sarap na nararanasan sa bisig ng lalaking kanyang sinisipingan. Madalas na rin siyang umuwi ng gabing-gabi at minsa’y sabog pa. Wala ng kwenta ang mga sermon sa kanya dahil hindi naman siya nakikinig sa mga magulang at binabalewala lang ang lahat ng payo.

Isang araw nag-iba ng ang pakiramdam niya, walang ganang kumain at laging naduduwal at nasusuka hanggang sa nalaman nalang niyang nagdadalang-tao na pala siya. Di niya alam ang gagawin kaya ang nobyo niya ang unang kinausap tungkol sa pagbubuntis. Ang masakit pa’y pinayuhan lang siya ng lalaki na ipalaglag ang bata sa kanang sinapupunan. Litong-lito ang isipan ni Mila hanggang sa mangiyak-ngiyak siyang nagsumbong sa ina na abalang naglalaba. Pinanlisikan agad siya ng mga mata ng kanyang nanay, tinanggap agad niya ang masasakit na sampal, sabunot at halos sakalin na siya sa sobrang galit ng kanyang ina. Napayuko na lamang ang pinsan ko habang tinatanggap ang parusa sa kamaliang nagawa, walang habas ang pagpalo ng mga kamay sa kanyang mukha at namamanhid na ang kanyang ulo sa lakas nang pasabunot, sa lahat luha na lamang at pag-iyak ang naigaganti niya sa harap ng nanay. Gayon pa man, di parin nila maitatangging anak nila si Mila at karapatan nilang pangalagaan ang dalagita sa likod ng kasalanang nagawa. Makalipas ang ilang araw at buwan ay natanggap narin nila ang dinanas ni Mila at nagpasyang buhayin ang sanggol sa kanyang sinapupunan kahit pa wala itong ama. Hindi nila pinayagang magsama si Mila at ang lalaking nakabuntis sa kanya dahil wala rin naman siyang kinabukasan rito. Si Mila na rin ang nagpasyang makipaghiwalay na sa nobyong walang-kwenta, kung di siya nabuntis ay di niya matatantong ang saya pala ng buhay mag-aaral lalo na kapag matino at masaya kang pumapasok araw-araw. Isinilang nga ang sanggol na dinala niya ng siyam na buwan, walang ama ang bata kaya mag-isa niyang itinaguyod ang anak sa tulong ng mga magulang. Naisip niyang kung di lang nasira ang kinabukasan niya’y matutulungan na sana niya ang mga magulang lalo na ang inang kubang-kuba na sa paglalaba may maipakain lang sa kanila. Magsisi ma’y wala na rin siyang magagawa, ang tanging nagpapasaya na lang sa kanya ay ang kanyang anghel na nagbibigay sa kanya ng saya at iniikutan ng mundo niya. Ibinaon na niya ang lahat ng nakaraan at tanging ang mga aral ng kanyang mga pagkakamali na lamang ang nakaukit sa kanyang gunita.

Sa lahat ng mga mag-aaral lalo na kayong mga kababaihan, wag na wag magpadala sa kapusukan dahil di niyo pa alam ang tunay na kahulugan ng tunay na pag-ibig. Kung ang mga may tamang pag-iisip nga ay di pa rin kayang intindihin ang pag-ibig kayo pa kaya. Kaya bago pa man ninyo pagsisihan ang lahat gaya ng kwento ni Mila, iwasan niyo na ang makipag-relasyon, lalo na kapag may namamagitang pagtatalik. Di ako nangangaral, dahil alam kong matitigas ang mga ulo niyo. Kung gusto niyo talagang mapaso, sige isubo niyo ang sabaw kahit alam niyong mainit, tapos sisihin niyo nalang ang mga magulang niyo dahil hindi nila pinalamig ang isinubo niyong sabaw.  Kita niyo ang moral lesson?




Unang naranasang magka-nobyo ni Feve sa edad na 13 anyos, nasa second year high school pa lamang siya nang mag-umpisang tumingin sa lalaking kapitbahay lang nila. Kakaregla pa lamang niya nang panahong yon ngunit parang alam na alam na niya ang pakikipag-relasyon. Sa text siya niligawan ng 18 anyos na kapitbahay nila, unang pagkakataon yon na may nanligaw kay Feve kaya di agad siya nakatanggi dahil crush na crush niya ang lalaking tinutukoy. Tumakbo patago ang kanilang relasyon sa pamamagitan ng palitan ng text at tawagan. Di sila gaanong nagkikita dahil ayaw nilang mahalata ang kanilang pagmamahalan. Masaya ang dalawa sa kanilang pag-ibig kahit pa malayo ang agwat ng kanilang mga edad. Batang-bata pa ang isipan ni Feve at wala pa sa isipan niya ang pakikipagtalik. Akala niya’y hanggang sa romansa at paghahalikan lamang ang mamamagitan sa kanilang relasyon ngunit nagkamali siya. Isang araw ay niyaya siya ng nobyo na pumunta sa bahay nito dahil wala daw tao. Lumiban si Feve sa klase pagkahapon mapuntahan lang ang nobyong naghihintay sa kanya. Nang marating niya ang bahay ng nobyo ay agad siyang pinapasok sa kwarto at doon na sinimulang himasin ang kanyang mga suso at at ang kanyang pagka-babae. Pinipigilan niya ang mga kamay na humihipo sa kanyang kasilanan ngunit hinahamon siya ng nobyo na kung tunay niya itong mahal ay papayag siya sa kanilang gagawin. Labag man sa kalooban ni Feve ang paghuhubad sa kanyang uniforme ay wala na rin siyang nagawa nang matanggal na ang kanyang mga damit at nasa pagitan na ng kanyang mga hita ang ari ng nobyo at nakain na ang kanyang katawan sa ibabaw at sa ilalim man. Naibigay ni Feve ang pagka-babae sa edad na 13 anyos at pagkatapos ay di na alam ang gagawin. Walang nakaka-alam na sa pagkabata-bata niyang edad ay nakaranas na siya ng pakikipagsiping sa isang lalaki. Itinago ni Feve ang lahat ng nangyari at mula noo’y di na niya matanggihan ang alok ng lalaking unang nakapasok sa kanya.

Wala na ang pagpapahalaga  sa sakramento ng pakikipagtalik na dapat sana’y ginagawa lang ng mga kasal. Kung kailan siya gustong daliin ng nobyo ay di siya makaka-tanggi kahit panay ang paalala ng mga magulang niyang huwag na huwag munang pumasok sa pakikipag-relasyon hanggat hindi pa nakakatapos ng pag-aaral. Nang maghiwalay sila ng unang nobyo ay panay ang pagsisisi niya sa sarili dahil hindi ang lalaking nakakuha sa kanyang pagka-berhen ang kanyang nakatuluyan. Marami pang nakilala si Feve sa pagdaan ng panahon at marami din siyang naging nobyo. Sa lahat nang mga lalaking naka-relasyon niya sunod sa una ay may natanggap siyang puna at sumbat ukol sa kanyang pagka-babaeng naibigay na sa unang lalaki. Masakit na masakit sa kanyang dibdib na sa tuwing naaangkin siya ng lalaking nakasiping ay makakatanggap siya ng masakit na salita matapos ialay ang sariling katawan. Wala na ring sumiseryoso sa kanyang lalaki at lahat ay panandalian lamang. Kailangan pa niyang malait bago nalaman ang kahalagahan ng pagkalinis at pagka-berhen kung saan marami nang dumaan sa kanya at huli na ang lahat.



Unang karanasan ko ang makipagtalik sa lalaking naging unang  boyfriend ko. Dalawang buwan pa lamang ang aming relasyon nang ayain niya ako sa isang lodging house malapit sa park na pinamasyalan namin. Nakatatak na sa isipan kong kailangan muna akong makasal bago ako pumasok sa sagradong bagay na pinagku-kwentuhan natin. Relihiyosa ang pamilya ko at lahat kami’y sabay-sabay na nagsisimba tuwing linggo kaya malapit ang loob ko sa Diyos. Hanggang sa nakilala ko nga ang lalaking unang nagpatibok ng puso ko, kaklase ko siya sa isang subject sa kolehiyo at di nagtagal ay nagka-mabutihan ang aming mga loob at damdamin hanggang sa nagtapat na siya ng pag-ibig sa akin. Masayang-masaya ako dahil may inspirasyon na’ko araw-araw sa pagpasok sa eskwela, halos hilahin ko na ang oras para magkita na kami ng boyfie ko sa paaralan at makasama na naman siya. Mainit ang pagtitinginan naming dalawa, pag magkasama kami’y wala kaming pakialam sa sasabihin nila kahit pa naglalampungan na kami sa napaka-publikong lugar lalo na sa paaralan. Nagdiriwang kami ng ikalawang monthsary ni Boyfie at namasyal kami sa park habang kumakain ng mais nang bigla na lang niya akong hingan ng isang bagay na alam niyang hindi ko maibibigay. Hinihingi na niya ang pagka-babae ko, total monthsary naman daw namin at mahal ko naman daw siya kaya dapat na daw siguro naming gawin ang mga bagay na mas magpapainit pa sa aming samahan. Hindi ako nakapagsalita agad sa alok ni Boyfie, akala ko ay kaya niyang pigilan ang sarili na huwag hingin sa akin ang pakikipagtalik pero panay ang pamimilit niya at pinapangakong hindi niya ako bubuntisin habang kami’y ay nag-aaral pa. Nadala na ako sa pagkamalambing ng mga salitang lumalabas sa bibig niya at napapayag niya akong pumasok sa lodging house nang gabi ring ‘yon. Wala akong kamuwang-muwang sa pakikipag-siping at di ko tiyak kung alam ko ba talaga ang ginagawa ko. Alam kong mali subalit ayaw ko namang pagdamutan ang lalaking nagpapatibok sa puso ko.

Nang nasa loob na, maligaya akong sinakyan ni Boyfie habang hinuhubaran ng damit, hindi na normal na halikan ang ginagawa namin, wala na akong hadlang sa kanya matapos marinig na hinding-hindi niya ako bubuntisin hanggat hindi kami nakakapagtapos. Malaya niyang naangkin ang pinaka-iingatan kong puri, binali ko na ang paniniwalang kailangan ko munang makasal bago makipagsiping sa isang lalaki. Natapos si Boyfie sa pagragasa sa katawan ko, alam kong napasaya ko siya pero hindi ko maipagkaila sa sarili ang pagsisisi at guilt sa bagay na hindi ko dapat hinayaang mangyari. Matapos ang unang bugso ng aming pagmamahalan ay nasundan na agad ito ng maraming beses at halos araw-araw na naming gawain ang magsiping ni Boyfie sa kung saan may lugar na pwede naming gawan ng milagro. Lalong tumagal ang aming relasyon at mas tumatag pa ang aming pagsasama simula ng naibigay ko ang sarili ko sa kanya. Naramdaman kong mas lalo pa niya akong minahal mula nang ako’y maangkin niya at natupad nga niya ang pangakong hindi ako bubuntisin hanggang sa hindi kami makakapagtapos. Sa awa ng panginoon ay kami rin ang nagkatuluyan ni Boyfie at wala na akong ibang lalaking inibig pa bukod sa kanya simula nang makilala ko siya. Masaya akong siya ang lalaking nagharap sa akin sa altar, bihira na lang ang relasyong magtatagal at magtatapos sa harapan ng altar. Kaya sa mga babae dyan na nangangarap na maikasal kasama ang lalakiking iniibig, sana’y mangyari sa inyo ang nangyari sa akin. Sana makatuluyan niyo rin ang lalaking pagbibigyan niyo ng inyong katawan at kaluluwa, pero bago pa man ninyo gawin yan ay dapat siguradong-sigurado na kayo na siya na talaga at tapat talaga siya sa iyo bago ka pumayag na hubarin niya ang panty mo.